บทความ
Blog

ธุรกิจยุคใหม่ ทำไมต้องมี Data Analytics?

5 ประโยชน์ของ Data Analytics ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณได้เปรียบคู่แข่ง

สัญญาณที่บ่งบอกว่าทำไมต้องใช้ระบบจำหน่ายตั๋ว จาก WELOVEBOOKING


ด้วยเทคโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย และพฤติกรรมของผู้บริโภคยุค New Normal ที่เปลี่ยนมาใช้ไลฟ์สไตล์ที่รวดเร็วและสะดวกสบายบนโลกออนไลน์กว่า 80% ทำให้ข้อมูลสำคัญของลูกค้า ( Big Data ) เกิดการไหลบ่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วจนระบบเดิมๆ ขององค์กรคุณจัดเก็บข้อมูลได้ไม่รวดเร็วเพียงพอ และไม่สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้งานต่อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ใช่หรือไม่?


หากผู้ประกอบการธุรกิจและผู้บริหาร มีข้อมูลอยู่ในมือมาก
แต่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง ก็คงเป็นสิ่งที่ไม่มีความหมาย



Data Analytics จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยของธุรกิจคุณ!!



Data Analytics คือ กระบวนการที่มีประสิทธิภาพสูงในการรวบรวม จัดระเบียบ และวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ( Big Data ) และประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลที่ครบถ้วน เข้าใจง่าย และนำไปใช้งานต่อได้อย่างสมบูรณ์แบบ




ทำไม Data Analytics จึงสำคัญกับธุรกิจ ?

ยิ่งรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากเท่าไหร่
คุณจะยิ่งรู้ว่าควรจะ “ตัดสินใจ” อย่างไรถึงจะดีที่สุด


Data หรือ ข้อมูล ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าขององค์กรในยุคนี้ ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ หรือ ทำธุรกิจมาสักพักและกำลังจะขยายธุรกิจ หรือมีแผนจะนำสินค้าใหม่ๆ มาวางจำหน่ายก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ก็คือ สถานการณ์การตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยประกอบ “การตัดสินใจ” และนำไปสู่กลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาด ซึ่งการใช้เทคโนโลยีที่มากความสามารถอย่าง Data Analytic เข้ามาช่วยในส่วนนี้ จะทำให้บริษัทได้เปรียบทางการแข่งขัน และมีโอกาสที่จะเติบโตเร็วกว่าคู่แข่งแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว



5 ประโยชน์ของ Data Analytics ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณได้เปรียบคู่แข่ง


1. ช่วยตั้งเป้าหมายองค์กรที่ทำได้จริง การเข้าใจถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ทำให้คาดการณ์ได้ว่า สินค้าชนิดใดจะขายได้มาก/น้อย ทำให้ทีมบริหารสามารถวางแผนการผลิต คัดเลือกจุดจำหน่าย และจัดทำโฆษณาได้ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่การตั้งเป้ายอดขายที่เกิดขึ้นได้จริง และบรรลุเป้าหมายได้รวดเร็วกว่าเดิม

2. ช่วยประกอบการตัดสินใจ ข้อมูลลูกค้า เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจคาดการณ์สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ดีขึ้น และนั่นก็จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากกว่าการใช้แค่สัญชาติญาณของผู้บริหารเพียงอย่างเดียว

3. ช่วยค้นหากลุ่มลูกค้าที่ใช่ ยิ่งคุณรู้จักและเข้าใจลูกค้าได้ดีมากเท่าไหร่ ยิ่งรู้ว่า ควรจะต้องทำการตลาดหรือต้องขายสินค้าให้กับลูกค้าด้วยวิธีการใด จึงจะทำให้เกิดจุดคุ้มทุน (ROI) เร็วที่สุด และได้กำไรมากที่สุด

4. ช่วยในการทำ Personalization Marketing ทำให้คุณสามารถเสนอสินค้า บริการ คอนเทนต์ ช่องทางการสื่อสาร และราคา ให้ตรงความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยไม่เสนอแบบเดียวกันให้กับทุกคน แต่จะเจาะจงไปที่ความต้องการเฉพาะบุคคล

5. ช่วยเพิ่มกำไร ลดต้นทุน แม้ว่าการเริ่มต้นทำ Data Analytics อาจต้องใช้ต้นทุนพอสมควร แต่ในอนาคตระยะยาวนั้น สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างดี โดยเฉพาะลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน ลดงบประมาณที่ต้องเสียไปกับความผิดพลาดด้าน Human Error ลดเวลาในการลองผิดกับกลยุทธิ์การตลาดที่ไม่ได้ผล และที่สำคัญ คือ ลดต้นทุนการโฆษณาที่อาจส่งไปยังกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้สนใจซื้อสินค้าเลย




ตัวอย่างการใช้งานระบบ Data Analytics ผ่านแพลตฟอร์ม WELOVEBOOKING



องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ปี 2020 ที่ผ่านมา อพวช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจโดยผ่านแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์พัฒนาโดย WELOVEBOOKING ที่ช่วยให้พิพิธภัณฑ์สามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ และสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชมได้ เคล็ดลับของอพวช. คือการเก็บข้อมูลของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในเครือทั้งแคมปัสในทุก touchpoint ให้เป็นระบบ และ real-time ตั้งแต่การซื้อตั๋วเข้าชม และกรอกข้อมูลทางออนไลน์ จนไปถึงการเข้าชมพิพิธภัณฑ์และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้เข้าชมได้เข้าร่วม ซึ่งจากข้อมูลที่เก็บมานี้ ทำให้ อพวช. สามารถสร้างประสบการณ์หรือให้สิทธิประโยชน์ที่ตรงกับความสนใจและความชอบของผู้เข้าชมและสมาชิกแต่ละคนได้



Check-in Andaman

Check-in Andaman

แม้ธุรกิจการท่องเที่ยวจะค่อนข้างซบเซา เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แต่ Check-in Andaman ธุรกิจนำเที่ยวด้วยสปีดโบตท์ บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน เกาะสุรินทร์ จากท่าเรือทับละมุ จ.พังงา ได้เลือกที่จะใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการจองและการใช้งานตั๋วโดยสาร และก้าวเข้าสู่การเป็น Touchless Society (ลดความเสี่ยง เลี่ยงสัมผัส) เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และทันสมัยมากยิ่งขึ้น WELOVEBOOKING จึงช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มการจองและจำหน่ายตั๋วเรือในทุก ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ ห้องจำหน่ายตั๋วที่ท่าเรือ และ LINE OA รวมทั้งการชำระเงิน และออกตั๋วแบบ QR Code ออนไลน์ได้ทันที ซึ่งข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านการขายและลูกค้าในแต่ละวันจะถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยมีระบบกลางหลังบ้าน (Back office) ที่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถตรวจสอบยอดจองได้ทุกวัน พร้อมทั้งสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการตลาดและโปรโมชั่นได้อีกด้วย



เมื่อความแน่นอนคือความไม่แน่นอน
ผู้ที่ปรับตัวได้เร็ว และพลิกแพลงกลยุทธ์ ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี
จะเป็นผู้ชนะในโลกแห่งอนาคต



การเติบโตของธุรกิจ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งในการจัดการข้อมูลจำนวนมาก เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจระบุถึงแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รูปแบบ และข้อมูลเชิงลึกที่มีค่ามากมาย เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณเป็นผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการที่มีความสนใจที่จะนำเรื่องของ Data Analytics มาช่วยให้บริหารจัดการและเสริมความแกร่งให้กับธุรกิจ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ติดต่อเรา WELOVEBOOKING!


WELOVEBOOKING ผู้นำด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการการจำหน่ายตั๋วครบวงจร ที่ช่วยให้ธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อมสามารถบริหารธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านแพลตฟอร์มส่วนตัว ที่โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ Dashboard ที่ช่วยจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอย่างแม่นยำ อีกทั้งเรายังมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกสบายอื่นๆ ทั้งระบบจัดการด้านยอดขาย ระบบจัดการด้านปฏิบัติการ และระบบดูแลด้านบัญชีการเงินของธุรกิจอีกด้วย


WELOVEBOOKING มีประสบการณ์การพัฒนาระบบออนไลน์มามากกว่า 15 ปี ให้กับธุรกิจกว่า 100 รายทั่วประเทศไทย การันตีด้วยรางวัลรองชนะเลิศประเภท Business Service จาก Thailand ICT Awards 2018 พร้อมส่งมอบโซลูชันทางธุรกิจด้วยบริการที่เป็นเลิศตามค่านิยมหลักขององค์กร



ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ฟรี! คลิกเลย




โทรศัพท์: 097-694-9000
โทรศัพท์: 02-105-4164 กด2
LINE: @welovebooking



WELOVEBOOKING เท่านั้น!

หลายหลายฟีเจอร์ที่ช่วยให้ธุรกิจคุณง่ายขึ้น


คือ ผู้นำด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการการจำหน่ายตั๋วครบวงจร ที่ช่วยให้ธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อมสามารถบริหารธุรกิจได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


  • การจัดการกิจกรรม
  • การจัดการประเภทของตั๋ว
  • การตลาดและโปรโมชั่น
  • การจัดการสาขา
         และช่องทางการจัดจำหน่าย
  • การจัดการลูกค้า
  • ระบบควบคุมการเข้า-ออก
  • การจัดการการขายรูปแบบแพ็คเกจ
  • ระบบตัวแทนจำหน่าย
  • ระบบรายงานประมวลผล
  • ระบบการจัดการผังที่นั่ง
  • ระบบการจัดการการแบ่งช่วงเวลา
         และการจำกัดจำนวน
  • ระบบสมาชิก
  • ระบบการชำระเงินออนไลน์
  • ระบบกระเป๋าเงินออนไลน์